Friday, December 18, 2009

Positivity

Napakatagal na naman bago ko nasundan ang last entry ko. Ang dami kasing mga pangyayari sa buhay-buhay at busy din sa opisina. Medyo naipon na rin ang mga saloobin kaya heto, dahil medyo maluwag sa office, napag-desisyunan ko ng mag-sulat.

Nakakaloka lang kasi ang mga pangyayari sa bahay. Ang akala kong tuluyang paghihiwalay ni "Girl" at ni Fudra eh hindi pa pala. May susunod na kabanata pa na naganap. Pero dumating sa point na kinausap ni "Girl" si Mudra. Sinabi niya lahat ng mga nangyari kasi ang press release nitong si Fudra kay Mudra eh kaya siya sumama sa "Girl" eh dahil sa naging problema ko noong nakaraang taon which is hindi naman totoo dahil bago pa yung problema ko last year eh bumobongga na ang tagal ng relationship nila. So dahil sa ganun ang press release ni Fudra, ayun, nagtampo at sumama ang loob ni Mudra sa akin plus the fact na alam ko na nga iyong queme ni Fudra at hindi ko man lang sinabi sa kanya. Pero, ayun nga, kinausap ni "Girl" si Mudra at buti naman at naliwanagan si Mudra kaya ngayon, heto, nangungulit siya na umuwi ako sa Bagong Taon. Nakakwindang lang din kasi itong si Fudra dahil bigla-biglaan siyang nakikipaghiwalay sa "Girl" ng hindi man lang iniisip yung magiging resulta in the fututre. Kasi di ba nga, si "Girl" ang halos sumusuporta sa finances nina Mudra at ng dalawang sisters ko, dagdag lang yung mga binibigay ko. So, nung mga eksenang hiniwalayan ni Fudra si "Girl", naloka ako kasi ako lang naman ang may matinong work sa pamilya at ako ang panganay so natural ako susuporta sa kanila. Eh after few days na magkahiwalay sila ni "Girl" aba! Ayun, kasama siya ni "Girl" sa Bicol. Kalowka! Pero dahil sa nangyari, I guess, tanggap na ng bonggang-bongga ni Mudra ang mga kaganapan. Pero asar pa rin ako kay Fudra kasi parang sarili lang niya ang iniisip niya kahit na may mga kuda siyang kesyo ginagawa niya ito para sa amin. Nakiki-usap nga si Mudra na kausapin ko na raw si Fudra, sabi ko it will take time dahil masama talaga loob ko sa kanya.

Kasabay ng problema ko sa bahay, problema sa opisina. Dahil noong mga panahong iyon, wala pa ring increase at 13th month pay. May mga press release noon na "within this week" ibibigay na raw ng bonggang-bongga ang kayamanan. Dahil sa mga kudang ganun, mega gastos lahat ng mga nasa opisina eh nadelay ng nadelay, so ayun, naging problema ang pera. Siyempre, dahil tao lang, hindi maiwasang sumama ang loob. Kasi for me, ok lang naman na super late na maibigay ang kayamanan, kaso kasi ang nangyari, nai-set ang expectation na ganitong panahon ibibgay. Laging nase-set ang expectation na hindi naman natutupad. Marami akong officemate na sobrang sama ng loob na umabot na sa point ng resignation. Hindi nga lang makapag-resign dahil wala pa nga ang 13th month. Ang eksena naman ng increase eh similar din sa nangyari sa bonus. Na-delay. To think, isang taon na kami. Dahil parang halos ng nasa paligid ko eh wala ng kinuda kundi ang sama ng loob plus yung problema ko sa bahay, ayun! Bonggang-bongga na rin ang negatibong likido na dumadaloy sa utak ko. Inaamin ko, nadala ako at nagpa-apekto kaya tinamad pumasok. Pero lately, na-realized ko na nagtratrabaho ako sa isang start-up company, so dapat intindihin ko pa lalo ang mga nangyayari. Naisip ko nga, buti may trabaho ako, eh yung ibang tao walang work. At tsaka, at least dito nagka-posisyon na ako eh kung lilipat pa ako, napakahirap na humanap ng posisyon sa higpit ba naman ng kumpetisyon sa industriyang pinagtratrabahuhan ko. Kaya ngayon, kapag may mga kumukda ng mga negatibong issue, pasok sa isang tenga, labas sa isa. Focus ako ngayon sa lahat ng positive things kahit maraming problema. Lalo pa't ngayon naibigay na yung increase at 13th month. Kahit maliit lang ang increase, ok na yun, atleast meron.

Sa kabila ng mga problema ko, nagkaroon ako ng past-time at pamparelax. Nagpupunta kami ngayon sa GAY BAR. Nakaka-addict! Sa susunod ko na ikukuwento ang mga adventures namin dun... =)
====>>>
Till then... Angel will spread his wings and fly...

4 comments:

  1. Kahit puro problema ang laman nito, nakakatuwa basahin kasi hindi mo iniinda. Keep it up!

    ReplyDelete
  2. isa lang ang masasabi ko... kaloka. lol. did i said it right? oh dapat may W? kalowka? lol.

    ReplyDelete
  3. wahahaha... it should be kalowka!

    ReplyDelete