Saturday, September 12, 2009

Bounce Back

"Ang kabaitan na ibinigay mo ay masusuklian ko ng kabaitan, ang kamalditahang ipinakita mo ay susuklian ko rin ng kamalditahan, doble pa!"

I don't know how to start this entry. I can say that I am typically pissed off and happy as well. Gulo noh? I have this colleague kasi na isang intrimitidang prag. A poser. Always pretending to be someone else. Kahit hindi naman niya nahawakang position, sinasabi niya na nahawakan niya ito. He was my trainee before. Luckily for him, he was promoted after a period of time. I was civil with him. Kahit na asar na asar ako sa kanya. Just to have a "peaceful" working environment, I always have this patience for him.


Last week, I was not able to attend a meeting because I was sick. It so happen that our big boss also attended the said meeting. This intrimitidang prag raised a concern about my department. Ang weird part lang is I'm always attending this meeting and he never raised this issue to me. Kung kailan wala ako sa meeting at nandun ang big boss, tsaka niya ni-raise yung concern na yun. He's claiming that there is a topic that is not being included on the training that I am conducting which is sobrang hindi totoo dahil I know on my end na yung topic na yun is very critical for the campaign. I know that my big boss knows that the issue this intrimitidang prag raised is not true. I just don't get what is his agenda kung bakit ganun siya.


Anyway, to clarify this issue, I announced an up training for that topic. Since, I don't want to talk to him, I talked to his assistant about the activity. Nakikinig siya habang kinakausap ko siya pero wa ako quebs, hindi ko pa rin siya kinausap. After few minutes, I received an email from him about his issue sa topic na yun. Nakakainis kasi, ang lapit-lapit lang ng post ko sa post niya, hindi pa ako kinausap ng personal about it. So, what I did, nireplyan ko ang email niya ng bonggang-bongga na naka-carbon copy ang big boss which is a protocol for us na hindi niya ginawa nung una. Sagutan kami sa email kung ano ang dapat gawin. Of course, wala naman akong ginawa para ibaba ang level ko sa kanya. So, we have settled to do the up training. I suggested to do it next week para naman makapag-prepare ako ng bonggang-bongga. Pero ang intrimitidang prag, nag-email uli and he wants to do the training today. Nakakatawa lang kasi akala niya mag-papanic ako dahil I still have to do the training materials pero sorry siya, siya ang nag-panic. On our email thread, there are information that I requested from him para makagawa ako ng good training material. Since, he wants to do the training today, kailangan niya ibigay sa akin yung hinihingi ko. So ayun, ang lola mo, naloka sa pagkuha ng information na hiningi ko while me, relax lang sa paggawa ng training materials while waiting for him. Anyway, I was able to finish everything and I am prepared kahit rush. =)


Isa siyang intrimitidang prag. Dahil dun magiging intrimitida din ako, pero isang intrimitidang DYOSA. A piece of advice, kung anoman ang ibabato mo sa akin, just make sure na kapag ibinato ko uli sa'yo ang ibinato mo eh kakayanin mo dahil pagkabato ko sayo ng ibinato mo eh magiging doble o triple ito. =)
====>>>
Till then... Angel will spread his wings and fly...

6 comments:

  1. Relax ka lang. I can feel the same burden.

    ReplyDelete
  2. itinawa ko na lang kasi siya rin naman napahiya... ;p

    ReplyDelete
  3. heheh relax kapatid, intrimitidang diyosa hahaha love eeet. first time ko rito sa blog mo magcomment. Salamat sa pagfollow ah :)

    ReplyDelete
  4. salamat po sa comment at pagfollow na rin... first time ko rin mag-blog. I mean, kakaririn ang pagbloblog. thanks po! ;p

    ReplyDelete
  5. "Ang kabaitan na ibinigay mo ay masusuklian ko ng kabaitan, ang kamalditahang ipinakita mo ay susuklian ko rin ng kamalditahan, doble pa!"

    I LOVE EEHT! :)

    ReplyDelete